Dấu hiệu cảnh báo thai nhi không khỏe mạnh

dấu hiệu thai nhi không khỏe mạnh

Mang thai là một quá trình cơ thể người mẹ có những thay đổi to lớn để thích nghi với sự phát triển của em bé trong bụng. Do vậy, những thay đổi của cơ thể cần được theo dõi sát sao. Không chỉ chú ý đến những biểu hiện của thai nhi mà cũng cần chú ý những dấu hiệu từ bản thân mình để biết thai nhi có thực sự khỏe mạnh trong bụng bạn hay không nhé. Bài viết dưới đây, Phòng khám Anh Sinh sẽ mang đến cho bạn những thông tin quan trọng về những dấu hiệu thai nhi không khỏe mạnh, mẹ bầu cần lưu ý.

Dấu hiệu thai nhi không khỏe mạnh cần lưu ý trong thai kì

Thai kì của bạn diễn ra nhẹ nhàng, khỏe mạnh chứng tỏ em bé trong bụng mẹ cũng đang có sự phát triển tốt. Tuy nhiên, nếu gặp một số dấu hiệu dưới đây, cần nhanh chóng đến bệnh viện, phòng khám để theo dõi tình trạng sức khỏe thai nhi.

Quá trình tăng cân

dấu hiệu thai nhi không khỏe mạnh

Tăng cân khi mang thai là một trong những biểu hiện trực quan nhất, nếu người phụ nữ mang thai đạt đến tam cá nguyệt thứ ba, cân nặng sẽ tăng đều cho thấy thai nhi đang phát triển bình thường.

Tuy nhiên, có một số trường hợp mẹ bầu mang thai mà không thay đổi cân nặng của họ trong tam cá nguyệt thứ ba. Thậm chí một số người đã giảm cân. Điều này có thể là biểu hiện do suy dinh dưỡng, hoặc gặp bất thường trong quá trình phát triển của thai nhi.
Tại thời điểm này, các bà mẹ nên có chế độ dinh dưỡng hợp lí để cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của cả mẹ và bé..

Ngực tiết sữa kèm theo đau bụng

Trong giai đoạn đầu hoặc những tháng cuối của thai kỳ, nhiều mẹ bầu sẽ thấy một chút sữa tiết ra từ núm ti. Đây là một trong những hiện tượng bình thường của thai kỳ.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng tiết sữa này có kèm theo đau bụng hay chảy máu âm đạo thì mẹ bầu phải hết sức thận trọng và lưu ý, đặc biệt là những người đã có tiền sử sảy thai. Đây có thể là dấu hiệu mẹ bị prolactin cao. Tình trạng rối loạn nội tiết tố này có thể tác động rất xấu đến chức năng của nhau thai, ngăn cản sự phát triển của thai nhi. Nếu gặp phải tình trạng trên, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám thai uy tín để theo dõi tình hình phát triển của thai nhi.

Đau thắt vùng bụng dưới

Khi mang thai, ở những tháng đầu thai kỳ nếu mẹ bầu thấy đau lâm râm bụng dưới thì hoàn toàn không đáng lo ngại. Bởi đây là hiện tượng bình thường xuất hiện trong thai kì.

Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bất ngờ bị đau thắt vùng bụng dưới, kèm với một số dấu hiệu ra máu hoặc đau lưng nặng có thể là dấu hiệu thai nhi đang gặp nguy hiểm. Nếu những cơn co thắt mạnh thì có thể là tử cung đang đẩy em bé ra ngoài.

dấu hiệu thai nhi không khỏe mạnh

Ngứa da

Trong suốt thai kỳ, một số phụ nữ mang thai có thể có triệu chứng ngứa, điều đó là bình thường. Tuy nhiên, nếu triệu chứng ngứa lan rộng trên cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng và lòng bàn tay, ngón chân bị ngứa nhiều hơn, cộng thêm vàng da nhẹ thì cần xét nghiệm chức năng gan.

Đây có thể được chuẩn đoán là hội chứng ứ mật intrahepatic và bệnh dẫn đến những trường hợp nguy hiểm cho thai nhi như : ngạt thai, sinh non, thai chết lưu, mẹ xuất huyết sau sinh…

Thai nhi chuyển động bất thường

Thai nhi từ những thứ 3 trở đi, mẹ bầu có thể cảm nhận được những chuyển động nhẹ trong bụng. Đặc biệt ở những tháng thứ 6 trở đi, các chuyển động của bé bắt đầu rõ rệt hơn. Tuy nhiên, tùy vào thời điểm, bé có thể chuyển động nhiều hay ít, nhẹ nhàng hay mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nếu mẹ thấy đột nhiên bé im lặng, vận động ít hoặc chuyển động mạnh mẽ và liên tục hơn bình thường thì đó là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bé bị thiếu oxy hoặc bé đang bất ổn. Lúc này mẹ bầu nên đến các cơ sở khám thai để theo dõi, kiểm tra sự phát triển của bé.

Xem thêm : Những điều cần kiêng cữ khi mang thai

Trên đây là những dấu hiệu cảnh báo thai nhi không khỏe mạnh mà mẹ bầu không nên lơ là, chủ quan. Để có một thai kì khỏe mạnh, vui lòng đến trực tiếp với phòng khám Anh Sinh – địa chỉ khám thai, kiểm tra sức khỏe thai định kì uy tín tại Vinh. Các bác sĩ tại phòng khám với nhiều kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao sẽ mang đến những tư vấn, chẩn đoán chính xác nhất cho mẹ bầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *